Việc hợp tác và ký kết vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa các nước khu vực châu Á và Hoa Kỳ của Vietjet và UPS được ghi nhận là cố gắng nỗ lực lớn trong điều chỉnh ngành logistics bối cảnh hiện nay.
Theo Nikkei Asia, ngày 13/11, Vietjet và UPS đã chào làng bước đầu hợp tác ký kết hoạt động để vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa châu Á và Hoa Kỳ.
Theo đó, từ tháng 9, hãng hàng không giá thấp Vietjet và UPS đã ban đầu tập hợp hàng may mặc, hải sản, sản phẩm y tế và nhiều mặt hàng khác từ Việt Nam, Thái Lan và các nước láng giềng, chuyển từ Hà Nội đến Hoa Kỳ trên các chuyến bay hàng tuần quá cảnh tại Incheon (Hàn Quốc).
Phía 2 bên cũng đã hợp tác để vận chuyển hàng hóa giữa Bangkok, Kuala Lumpur, Hà Nội và TP. HCM.
Tương tự như các hãng hàng không khác trong giai đoạn đại dịch, Vietjet cũng chịu thiệt hại nặng nề do nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh. theo các con số đã được thống kê của Tổng cục Thống kê, VN đón gần 3,8 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng đầu năm, giảm 70,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trước đó, trong quý 3/2020, Vietjet phải tạm dừng hầu như dịch vụ xuyên biên giới, chỉ vận hành 15.000 chuyến bay (chủ yếu tại nước ta và Thái Lan). Song, Phó Tổng Giám đốc Vietjet, ông Đỗ Xuân Quang chỉ ra triển vọng tích cực của Vietjet: "Vietjet là một trong những những hãng hàng không đầu tiên tại châu Á chuyển chiến lược sang vận chuyển hàng hóa nhằm ứng phó với đại dịch".
Vietjet là một trong những hãng hàng không đầu tiên sử dụng khoảng không trên khoang du khách để vận tải hàng hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Hoa, Hong Kong (Trung Quốc), Xứ sở nụ cười Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Thỏa thuận hợp tác ký kết với UPS sẽ thúc đẩy Vietjet mở rộng hoạt động trong mảng vận tải hàng hóa này.
Trong 10 năm qua, VN là một trong những những nước có tăng trưởng xuất khẩu cao nhất thế giới, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung cấp công nghệ ban đầu chuyển hướng ra khỏi Trung Quốc. Trước năm 2020, các yếu tố như chi phí ngày càng tăng tại China và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển hoạt động sang Việt Nam và những quốc gia lân cận.
Bên cạnh đó, Nikkei Asia nhận định, Việt Nam có lợi thế giao thông cũng như những thỏa thuận thương mại thành công hơn so với các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Ông Đỗ Xuân Quang nhấn mạnh: "Sự hợp tác với UPS sẽ là bước đệm đưa Hà Nội, TP. HCM và Bangkok trở thành trung tâm logistics trong khu vực trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa một cửa từ châu Á đến các nước phương Tây".
Giám đốc điều hành UPS nước ta và Thái Lan, ông Russell Reed khẳng định, nước ta đã sẵn sàng chuẩn bị tận dụng những lợi thế của sự thay đổi trong dòng chảy sản xuất và thương mại toàn cầu. Đại dịch đã tác động nặng nề đến hàng hóa quốc tế sau khi các hãng hàng không cắt giảm các chuyến bay. Đồng thời, nhu cầu hàng hóa tăng vọt tạo ra tình trạng thiếu container. Việc hợp tác giữa Vietjet và UPS đã đánh dấu nỗ lực điều chỉnh ngành logistics trong bối cảnh lúc bấy giờ.
VN đặt mục tiêu tăng trưởng GDP sẽ đạt 2-2,5% năm 2020, được coi là 1 những mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới trong thời điểm nay. Theo VinaCapital, khi xuất khẩu tăng mạnh, ước tính thặng dư thương mại của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục 9% GDP trong năm tính đến tháng 10.
st
__________________
>>> Nguồn: Vietjet và UPS hợp tác ký kết vận chuyển hàng hoá giữa châu Á và Hoa Kỳ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét